6 กิจกรรมหลัก ของเด็กปฐมวัย
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
ประเด็นสำคัญ
- ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะโดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองเพื่อการเคลื่อนไหว
- ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์พัฒนาการใช้ร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์โดยการเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
ประเด็นสำคัญ
- เล่นอิสระตามมุมเล่นหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน
- ให้เด็กเลือกเล่นได้อย่างศรีรีตามความสนใจและความต้องการทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มหรืออาจเป็นกิจกรรมที่ผู้สอนจัดเสริมขึ้น
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
ประเด็นสำคัญ
- พัฒนาทักษะการเรียนรู้มีการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
- มีการฟังพูดสังเกตคิดแก้ปัญหาและใช้เหตุผล
- ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนโดยกิจการด้วยวิธีต่างๆ
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้
ประเด็นสำคัญ
- จัดให้ออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระโดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
ประเด็นสำคัญ
- แสดงออกทางอารมณ์ความรู้สึกความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตนาการโดยจัดกิจกรรมศิลปะต่างๆ
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
ประเด็นสำคัญ
- เป็นเกมที่เล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้
- มุ่งเน้นพัฒนาสติปัญญาให้รู้จักสังเกตเหตุผลและเกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์
- เป็นการฝึกฝนกฎเกณฑ์กติกาง่าย
อาจารย์ฝึกให้เขียนวัตถุประสงค์
เกมการศึกษา
ชื่อ กิจกรรมเรียงลำดับแผนภาพการเกิด
ครูให้เด็กเรียงลำดับแผนภาพ 4 ลำดับเกี่ยวกับการเกิดของสัตว์ประเภทต่างๆ ตามที่จัดเตรียมให้
วัตถุประสงค์
1. เด็กๆ สามารถเรียงลำดับแผ่นภาพได้
2. เด็กๆ สามารถจัดลำดับการเกิดของสัตว์ตามประเภทต่างๆ ได้
กิจกรรมสร้างสรรค์
ชื่อ กิจกรรมสัตว์น้ำแสนสวย
ครูนำเสนอตัวแบบกระดาษรูปสัตว์น้ำประเภทต่างๆให้เด็กเลือกตัวแบบที่ตนชอบวางบนกระดาษที่จัดเตรียมให้จากนั้นใช้ดินสอคัดลอกจากขอบของตัวแบบกระดาษใช้กรรไกรตัดรูปสัตว์ตามรอยที่คัดลอกให้เป็นรูปล่างให้เด็กเติมส่วนประกอบของสัตว์น้ำและตกแต่งงานด้วยสินค้าและวัสดุแวววาวหลากสี
วัตถุประสงค์
1. เด็กๆ สามารถใช้กรรไกรตัดรูปสัตว์ตามรอยได้
2. เด็กๆ สามารถตกเเต่งผลงานได้
กิจกรรมกลางแจ้ง
ชื่อกิจกรรมวิ่งเก็บถุงถั่ว
ครูแบ่งเด็กเป็นสองแถวโดยให้เด็กคนแรกของแต่ละแถวกระโดดขาเดียวไปหยิบถุงถั่วที่วางอยู่ในตะกร้าด้านหน้าและนำกลับมาที่แถวของตนทำเช่นนี้จนครบทุกคน
วัตถุประสงค์
1. เด็กๆ สามารถกระโดดขาเดียวไปหยิบถุงถั่วที่วางไว้ได้
2. เด็กๆ สามารถหยิบถุงถั่วนำกลับมาที่เเถวของตนเองได้
ชื่อกิจกรรมสะกดรอย
ครูและเด็กเล่นเกมความจำโดยให้เด็กเลือกเปิดภาพสัตว์ทีละภาพและหารอยเท้าที่สัมพันธ์กับจุ๊งสังเกตและสนทนาร่วมกันในลักษณะรอยเท้าสัตว์ว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มเพื่อสะกดรอยตามหาเจ้าของรอยเท้าว่าสัตว์ประเภทใดเก็บสะสมรอยเท้าสัตว์ของตนไว้เพื่อนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ว่ามีลักษณะอย่างไรเป็นรอยเท้าของสัตว์ประเภทใดและมีจำนวนเท่าไหร่กูและเด็กร่วมกันพัฒนาวัดรอยเท้าสัตว์ของแต่ละกลุ่มเล่นเกมรวมขาโดยให้เด็กทำท่าสัตว์ประราร์ดตามเพลงเนื้อเพลงต้องรวมขาของตนและเพื่อนเพื่อนให้ได้ตามจำนวนที่ครูกำหนดจากนั้นครูตรวจสอบจำนวนร่วมกับเด็ก
วัตถุประสงค์
1. เด็กๆ สามารถสังเกตเเละสนทนาร่วมกันในลักษณะของรอยเท้าสัตว์ได้
2. เด็กๆ สามารถนำเสนอรอยเท้าของสัตว์เป็นกลุ่มใหญ่ได้
3. เด็กๆ สามารถบอกจำนวนของรอยเท้าสัตว์ได้
รูปภาพบรรยากาศในการเรียน
ประเมิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น