วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

การเรียนครั้งที่ 12

                            

                                             การเรียนในครั้งนี้ อาจารย์ให้เตรียม โลโก้หรือหนังสือพิมพ์ มาหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มเลือก ว่าจะเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือของเครื่องใช้ในครัวเรือนหรือผักผลไม้กลุ่มดิฉันเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังจากนั้นอาจารย์ให้ตัดเครื่องใช้ไฟฟ้าในหนังสือพิมพ์ที่เราเตรียมมา

เช่น เตาปิ้งย่าง  เป็น  เครื่องใช้ไฟฟ้า




ที่มาของหลักสูตรการศึกษาประฐมวัยไทย

- 2520 หลักสูตรรอนุบาลศึกษา 3 ถึง 5 ปี

 - 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี 

 - 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี 

- 2546 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย


พุทธศักราช 2546 

(ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 5 ปี )

- 2560 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย

พุทธศักราช 2560

( ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 6 ปีบริบูรณ์ )


หลักการหลักสูตรพ.ศ. 2560 

จัดการเรียนรู้ให้กับเด็กทุกประเภท

จัดการศึกษาที่เน้นความเป็นปัจเจกของเด็ก

ส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวมและการสื่อภาษา

ให้ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วม

พัฒนาทักษะชีวิต  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  การเป็นคนดีมีวินัย


ปรัชญา 

หลักสูตรการศึกษาประฐมวัยคือ

- Education ส่งเสริมพัฒนาการสั่งสอน

- Care : ดูแลสุขภาพกายใจ

ที่ตั้งอยู่บนรากฐานของ

- วัฒนธรรมความเป็นท้องถิ่น

- คุณภาพชีวิตสุขภาพดี ครอบครัวดี

เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า


คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์

- เจริญเติบโตสมไวและมีสุขค่ะนิสัยที่ดี

- กล้ามเนื้อใหญ่เล็กแข็งแรงคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน

- สุขภาพจิตดีมีความสุข

- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว

- มีคุณธรรมจริยธรรม

- รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และรักความเป็นไทย

- ใช้ภาษาตามวัยได้อย่างดีและสนใจ การเรียนรู้

- มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- คิดเป็นและสร้างสรรค์


ประสบการณ์เรียนรู้

นอกจากการพัฒนาเด็กแบบองค์รวมภาษาและจริยธรรมแล้วสิ่งที่เพิ่มในหลักสูตรใหม่คือ

- การเรียนรู้คณิตศาสตร์

- การแก้ปัญหาการเชื่อมโยงและตัดสินใจ

- การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- การเป็นคนมีวินัย


การจัดการเรียนรู้ + มาตราฐาน การศึกษาหลักสูตรพ.ศ. 2560

 เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล

เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์

เรียนรู้ทักษะชีวิต ; ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น

เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เรียนรู้ความมีวินัย


หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร 2560

- พัฒนาร่างกายและสุขนิสัย

- พัฒนาสุขภาพจิตและสุนทรียภาพ

- พัฒนาคุณภาพจริยธรรม

- พัฒนาการใช้ภาษาสื่อสาร

- พัฒนาความสนใจการเรียนรู้

- พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์

- พัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์

- พัฒนาทักษะชีวิต

- พัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

- พัฒนาความมีวินัย


กำหนดเวลากิจกรรม

ตามระยะความสนใจของเด็ก

 3 ถึง 4 ขวบ 8 ถึง 12 นาที

4 ถึง 5 ขวบ 12 ถึง 15 นาที

5 ถึง 6 ขวบ 15 ถึง 20 นาที

ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที


ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด

อนุบาล 1 จำเข้าใจ

อนุบาล 2 นำไปใช้ วิเคราะห์ 

อนุบาล 3 ประเมิน สร้างสรรค์


เล่านิทานให้คิด 

จำ.............อะไร

เข้าใจ.......ทำไม

นำไปใช้...อย่างไร

วิเคราะห์...เพราะอะไร

ประเมิน....จะเรียกสิ่งใดเพราะอะไร

สร้างสรรค์.ให้ทำชิ้นงาน


การพัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

การรู้จักพอเพียง

การรู้จักใช้เหตุผลในการทำงาน

การมีระเบียบในการทำงาน

การรู้จักใช้ความรู้ในการทำงาน

การมีความซื่อสัตย์ในตน

การมีความอดทนในงาน

การมีความเพียรอย่างมีเป้าหมาย


กิจการปัญาเศรษฐกิจพอเพียง

การตักอาหารพอดี

การปูและจัดที่นอน

การมีเป้าหมายการทำงาน

การตั้งไจทำงานและพยายาม

การทำตามเวลา

การอดทนรอคอย

การบอกเหตุผลในการคิดการทำ


รูปภาพบรรยากาศในการเรียน






ประเมิน

                    ประเมินอาจารย์ : สดใส ยิ้มเเต่งตัวสุภาพเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือดี
                               ประเมินตัวเอง : ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์เเละให้ความร่วมมือ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเรียนครั้งที่ 14

   6 กิจกรรมหลัก ของเด็กปฐมวัย 1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซ...