การเรียนในครั้งนี้ อาจารย์ให้เตรียม โลโก้หรือหนังสือพิมพ์ มาหลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มเลือก ว่าจะเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือของเครื่องใช้ในครัวเรือนหรือผักผลไม้กลุ่มดิฉันเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังจากนั้นอาจารย์ให้ตัดเครื่องใช้ไฟฟ้าในหนังสือพิมพ์ที่เราเตรียมมา
เช่น เตาปิ้งย่าง เป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า
ที่มาของหลักสูตรการศึกษาประฐมวัยไทย
- 2520 หลักสูตรรอนุบาลศึกษา 3 ถึง 5 ปี
- 2536 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี
- 2540 หลักสูตรก่อนประถมศึกษา 3 ถึง 5 ปี
- 2546 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย
พุทธศักราช 2546
(ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 5 ปี )
- 2560 หลักสูตรการศึกษาประฐมวัย
พุทธศักราช 2560
( ต่ำกว่า 3 ปีและ 3 ถึง 6 ปีบริบูรณ์ )
หลักการหลักสูตรพ.ศ. 2560
จัดการเรียนรู้ให้กับเด็กทุกประเภท
จัดการศึกษาที่เน้นความเป็นปัจเจกของเด็ก
ส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวมและการสื่อภาษา
ให้ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วม
พัฒนาทักษะชีวิต ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การเป็นคนดีมีวินัย
ปรัชญา
หลักสูตรการศึกษาประฐมวัยคือ
- Education : ส่งเสริมพัฒนาการสั่งสอน
- Care : ดูแลสุขภาพกายใจ
ที่ตั้งอยู่บนรากฐานของ
- วัฒนธรรมความเป็นท้องถิ่น
- คุณภาพชีวิตสุขภาพดี ครอบครัวดี
เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า
คุณลักษณะเด็กที่พึงประสงค์
- เจริญเติบโตสมไวและมีสุขค่ะนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่เล็กแข็งแรงคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
- สุขภาพจิตดีมีความสุข
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว
- มีคุณธรรมจริยธรรม
- รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้และรักความเป็นไทย
- ใช้ภาษาตามวัยได้อย่างดีและสนใจ การเรียนรู้
- มีทักษะชีวิตและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- คิดเป็นและสร้างสรรค์
ประสบการณ์เรียนรู้
นอกจากการพัฒนาเด็กแบบองค์รวมภาษาและจริยธรรมแล้วสิ่งที่เพิ่มในหลักสูตรใหม่คือ
- การเรียนรู้คณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหาการเชื่อมโยงและตัดสินใจ
- การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- การเป็นคนมีวินัย
การจัดการเรียนรู้ + มาตราฐาน การศึกษาหลักสูตรพ.ศ. 2560
เรียนรู้คณิตศาสตร์และการใช้เหตุผล
เรียนรู้การคิดและสร้างสรรค์
เรียนรู้ทักษะชีวิต ; ปรับตัวได้ แก้ปัญหาเป็น
เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรียนรู้ความมีวินัย
หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร 2560
- พัฒนาร่างกายและสุขนิสัย
- พัฒนาสุขภาพจิตและสุนทรียภาพ
- พัฒนาคุณภาพจริยธรรม
- พัฒนาการใช้ภาษาสื่อสาร
- พัฒนาความสนใจการเรียนรู้
- พัฒนาทักษะคณิตศาสตร์
- พัฒนาทักษะการคิดและสร้างสรรค์
- พัฒนาทักษะชีวิต
- พัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาความมีวินัย
กำหนดเวลากิจกรรม
ตามระยะความสนใจของเด็ก
3 ถึง 4 ขวบ 8 ถึง 12 นาที
4 ถึง 5 ขวบ 12 ถึง 15 นาที
5 ถึง 6 ขวบ 15 ถึง 20 นาที
ทำงานกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ไม่เกิน 20 นาที
ลำดับการพัฒนาทักษะการคิด
อนุบาล 1 จำเข้าใจ
อนุบาล 2 นำไปใช้ วิเคราะห์
อนุบาล 3 ประเมิน สร้างสรรค์
เล่านิทานให้คิด
จำ.............อะไร
เข้าใจ.......ทำไม
นำไปใช้...อย่างไร
วิเคราะห์...เพราะอะไร
ประเมิน....จะเรียกสิ่งใดเพราะอะไร
สร้างสรรค์.ให้ทำชิ้นงาน
การพัฒนาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การรู้จักพอเพียง
การรู้จักใช้เหตุผลในการทำงาน
การมีระเบียบในการทำงาน
การรู้จักใช้ความรู้ในการทำงาน
การมีความซื่อสัตย์ในตน
การมีความอดทนในงาน
การมีความเพียรอย่างมีเป้าหมาย
กิจการปัญาเศรษฐกิจพอเพียง
การตักอาหารพอดี
การปูและจัดที่นอน
การมีเป้าหมายการทำงาน
การตั้งไจทำงานและพยายาม
การทำตามเวลา
การอดทนรอคอย
การบอกเหตุผลในการคิดการทำ
รูปภาพบรรยากาศในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น